Tụy nằm ở sau dạ dày, giải phóng các enzyme giúp tiêu hóa thức ăn. Viêm tụy cấp là bệnh có thể đe dọa đến tính mạng, xảy ra khi những enzyme này bắt đầu ăn chính vào tụy.

Các nhà nghiên cứu thuộc viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển đã kiểm tra 80.000 người trưởng thành ở Thụy Điển trong 11 năm sau khi trả lời bảng câu hỏi về chế độ ăn của họ vào năm 1997. Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm hiểu sâu hơn về mối liên quan có thể giữa nồng độ chất chống ôxy hóa bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn và tăng nguy cơ viêm tụy cấp.
Trong 11 năm này, 320 đối tượng nghiên cứu tiến triển thành các trường hợp viêm tụy cấp không liên quan đến sỏi mật, một nguyên nhân phổ biến gây bệnh này.
Tính trung bình, những người được khảo sát ăn 2 khẩu phần trái cây và 2,5 khẩu phần rau xanh mỗi ngày.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ viêm tụy cấp dường như không có liên quan với số lượng trái cây mà đối tượng nghiên cứu ăn. Tuy nhiên, rau xanh dường như lại là một yếu tố quan trọng.
Sau khi hiệu chỉnh thống kê với nhiều yếu tố khác nhau, họ phát hiện thấy là những người ăn > 4 khẩu phần rau xanh mỗi ngày ít bị viêm tụy cấp hơn 44% so với những người ăn < 1 khẩu phần rau xanh mỗi ngày.
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy những người thừa cân và những người uống nhiều rượu mỗi ngày có vẻ cũng được hưởng lợi từ việc ăn nhiều rau xanh.
Nghiên cứu được đăng tải trực tuyến ngày 28/6 trên tạp chí Gut.
Theo Healthday – ANTĐ

- 26/07 - Thực phẩm giúp bạn cải thiện cảm xúc
- 26/07 - Thực phẩm tăng ‘sức mạnh’ cho não
- 24/07 - Sữa bột Trung Quốc chứa chất gây ung thư
- 23/07 - Món ăn giúp nhuận da, chống lão hoá
- 19/07 - Những thực phẩm là “sát thủ” của não bộ
- 16/07 - Những món ăn dành cho người cao huyết áp
- 12/07 - 5 thực phẩm làm bệnh dạ dày thêm nặng
- 12/07 - Những lợi ích của việc ăn chay cho sức khỏe của bạn
- 12/07 - Nước ép cà chua tốt nhất cho sức khỏe
- 11/07 - Các thực phẩm giúp giảm đau tự nhiên




Quyết định dừng cuộc chơi của Hoàng Thanh, đi cùng với sự trở lại của cô bạn dễ thương Như Ý ...
Trong tập 2, các bạn thí sinh trong nhóm CÁ TÍNH đã trổ tài bằng những món ăn độc đáo và thú vị đ...



